[7 quái vật tuyết Nhật Bản] 07. Yuki Jiji – Lão Tuyết

7 quái vật tuyết Nhật Bản

07. Yuki Jiji – Lão Tuyết

Người ta bảo rằng, ở làng Hishiyama thuộc tỉnh Niigata hàng năm có ít nhất một lần bị tuyết lở ghé thăm. Khi trận bão tuyết tràn vào làng giữa đêm khuya cũng chính là lúc Yuki Jiji – Lão Tuyết xuất hiện.

Tháng Ba hàng năm, làng Hishiyama luôn chìm trong một trận tuyết lớn. Bão tuyết chỉ ập đến vào ban đêm, kèm theo dự báo rằng Lão Tuyết sẽ xuất hiện. Người ta đồn rằng, Yuki Jiji có mái tóc trắng như tuyết, làn da trắng như tuyết, vận bộ kimono trắng như tuyết, trên tay cầm theo một cây phất trần (*) cũng trắng phau phau.

mizuki_shigeru_yuki_jiji

Lúc này Yuki Jiji cưỡi trên đầu cơn bão tuyết rồi sà xuống dần từ dốc núi. Tùy thuộc vào cơn bão tuyết quét qua bao xa mà Yuki Jiji mang đến vụ mùa bội thu hoặc quét sạch chẳng còn gì.

Có một dị bản khác kể về Yuki Jiji, rằng đây là do Yuki Onna và một lão ông khác hợp thành. Cặp đôi này ẩn mình trong những khu rừng tuyết, chực chờ tấn công những khách lữ hành ngang qua. Có nơi còn kể rằng Yuki Jiji là một người bị chết cóng trên núi, sau biến thành yokai. Nhưng dị bản này rất ít được nhắc đến.

Cũng có một số nguồn nói rằng, Yuki Jiji từ xa xưa được xem như một vị thần núi, họ gọi ông là kami (thần). Vì mỗi lần xuất hiện, trên tay Yuki Jiji luôn có go-hei (*) là vật không thể thiếu trong nghi lễ Shinto. Ông được gắn liền với các nghi lễ liên quan đến vụ mùa. Nhưng không rõ vì sao, dần dần về sau Yuki Jiji lại nằm trong danh sách các yokai Nhật Bản.

yuki-no-kami

(*) Cây phất trần ở đây ý nói là go-hei (御幣) là vật hay được sử dụng trong các nghi lễ Shinto, có hình dạng như chiếc đũa gỗ, gắn 2 (hoặc nhiều) mảnh giấy được gấp như hình tia sét gọi là shide.

gozu

 Kasumi 
Nguồn: 百物語怪談会

Muốn nói gì cứ nói, đừng ngại ^-^